Thông tin sinh viên

Tân Sinh viên: tự do và tự chủ


(TT. Thông tin – Văn Lang, 03/10/2013)
Bước vào giảng đường đại học, các bạn tân Sinh viên khá bỡ ngỡ với vai trò mới của mình: một người lớn đang dần trưởng thành. Hãy chia sẻ những suy tư khi bắt đầu cuộc hành trình độc lập của một bạn tân Sinh viên để cùng nhau bước đi vững vàng hơn.


Vừa tròn 3 tuần kể từ ngày mình bắt đầu thực học tại Văn Lang. Cùng với Lễ Hội Khai giảng, mình quyết định từ bỏ danh xưng “tân Sinh viên”; bắt đầu quá trình tự định danh để thực sự là một “Sinh viên”.


Tuần học đầu tiên…

Tuần đầu tiên bắt đầu như thế này đây: một anh khoá trên chụp hình thẻ cho mình, để có tấm thẻ Sinh viên - bằng chứng cho việc mình đã trở thành tân Sinh viên Văn Lang - đã trở thành người lớn!

 

Cũng như bao bè bạn, mình muốn trở thành người lớn khi mới chỉ là cô bé lớp năm. Lúc đó, mình nghĩ nếu trở thành người lớn, mình sẽ được tự do làm những gì mình thích. Chờ đợi mãi cũng đến lúc mọi người công nhận mình trở thành người lớn. Đó là khi mình trở thành tân Sinh viên Văn Lang.


Sự tự do của người lớn những ngày đầu tiên đã thổi bay cảm giác lo lắng và sự rơm rớm nhớ nhà. Ở nơi trọ, mình có một không gian vừa đủ cho sự riêng tư: tự do bày biện đồ đạc; tự do ăn uống khi nào muốn, món nào thích; tự do thức khuya chat với bạn; tự do ngủ nướng, dậy trễ; tự do nhóm họp ở nhà… Ở trường, mình cũng vượt thoát khỏi những sợi dây nhằng nhịt của quy định: tự do lựa chọn vào lớp học hay lang thang phố phường hoặc ngủ vùi ở nhà; tự do mặc trang phục mình thích mà không lo bị cấm cổng khi vào trường; tự do bỏ lơ bài vở sau buổi học mà không sợ bị gọi lên trả bài vào những tiết học sau; tự do phát biểu ý kiến trong lớp khi có thắc mắc; tự do ứng cử, đề cử vào các vị trí quản lý trong lớp mà không qua xét duyệt lý lịch theo kiểu "năm ngoái có làm lớp phó học tập không?" …


Một quãng đời mới thực sự! Được là tân Sinh viên, được tự do thật thích!


Tuần học thứ hai…
Bắt đầu tuần học thứ hai là vào… sáng Chủ nhật, 22/9/2013. Hôm đó, mình được hứa hẹn sẽ có cơ hội đối thoại trực tiếp với thầy Hiệu trưởng. Lịch sử cuộc đời mình đến thời điểm đó chưa từng có trang nào ghi chép về một cuộc đối thoại mang tính “không ngang hàng” như vậy!


Mình cảm nhận rất rõ bản thân là người trưởng thành vì từ đây, ý kiến của mình được mọi người lắng nghe thực sự. Mình cảm nhận sâu sắc hơn sự tự do của người lớn khi quyền tự do ngôn luận được mở rộng giới hạn.

 

"Em nghỉ học bao nhiêu buổi thì bị cấm thi?” – Số buổi nghỉ học do sinh viên tự quyết định NHƯNG cách chấm điểm ở đại học luôn có trọng số điểm ở mỗi phần: làm việc nhóm, thuyết trình, thi giữa kỳ, thi cuối kỳ…; phải cân nhắc việc nghỉ học ảnh hưởng đến trọng số điểm như thế nào. Việc bạn đi đến trường, vào trong lớp học là do chính bạn tự quyết định; vì vậy, nếu đã vào lớp, hãy học thực sự; vào lớp để rồi sau đó ngủ gục trên bàn, tám chuyện với bạn thì mục tiêu tham gia lớp học khi quyết định đến trường của bạn đã bị phá sản. Giấy bút ai cũng có sẵn, và viết vào đấy những gì, đó là do sự tiếp nhận của mỗi Sinh viên.


"Em có thể học vượt, học hai ngành được không?” – Quy chế đào tạo đại học cho phép Sinh viên thực hiện điều này NHƯNG trước tiên, Sinh viên cần phải đáp ứng được một số điều kiện về điểm số và đảm bảo sự kiên trì nỗ lực trong suốt thời gian học vượt, học hai ngành để đến được ngày tốt nghiệp, và có ít nhất một tấm bằng đại học trong tay. 


"Em có được đánh giá Giảng viên vào cuối kỳ không?” – Sinh viên được đánh giá về quá trình giảng dạy trên lớp của Giảng viên qua phiếu 19 NHƯNG Sinh viên cần nhận thức đầy đủ về trách nhiệm bên cạnh quyền lợi của mình khi đánh giá quá trình giảng dạy trên lớp của Giảng viên để đánh giá một cách khách quan, chân thành. Kết quả đánh giá là kênh tham khảo để Giảng viên điều chỉnh việc giảng dạy theo chiều hướng tích cực và để Nhà trường có thêm cơ sở đánh giá vá phát triển nguồn lực phù hợp.


"Em học một năm ở trường, sau đó thi lại và sang trường khác học được không?” – Sinh viên hoàn toàn có quyền lựa chọn và quyết định ngành học, trường học NHƯNG hãy suy nghĩ cho mình một con đường an toàn nhất: có thể học thật tốt trong học kỳ đầu tiên, sau đó bảo lưu kết quả học tập trong học kỳ thứ hai để toàn tâm toàn ý ôn tập; nếu kết quả thi đại học năm tiếp theo như ý, Sinh viên có thể chuyển sang học ở trường khác cùng với bảng điểm đẹp của học kỳ đầu tiên; nếu không, Sinh viên vẫn có thể tiếp tục chương trình học tại Văn Lang.

 
Trong các câu trả lời của thầy Hiệu trưởng thường bao giờ cũng có hai phần. Phần đầu của câu trả lời khiến mình cảm thấy mình đang đi trên một con đường không có bất kỳ rào cản nào, cũng chẳng có cột mốc hay hạn định, dường như một mình một đường, muốn dừng lại, chạy tiếp hay thả bộ tùy ý. Nửa còn lại của câu trả lời khiến mình suy ngẫm: Liệu con đường như biển vô biên kia có điểm nào là thực sự tốt cho mình? Liệu làm người lớn, chỉ cần có tự do đã đủ để trưởng thành? Một đường đua thực sự cần có vạch xuất phát và đích đến để có mục tiêu và động lực phấn đấu, cần có những người cùng chạy với mình để nhận thức được tốc độ và vị trí của mình, và cần có cả những vấp ngã để trân trọng hơn kết quả mà mình đạt được. Cùng với sự tự do quyết định, để trở thành một người lớn trưởng thành, mình biết rằng đi kèm với tự do, mình cần có sự tự chủ và tự chịu trách nhiệm.


Là tân Sinh viên, biết tự chủ sẽ trưởng thành thôi! Mình ghét ai dạy mình "phải có ý thức chứ !" , nhưng hôm nay mình thích một chữ khác
"nhận thức": mọi chuyện khởi đầu từ chỗ mình nhận thức tự do thực sự và sứ dụng tự do đó một cách hữu ích thực sự !


Tuần học thứ ba…

Có những điều khiến "người mới lớn" hạnh phúc, không hẳn đến từ sự tự do mà đến từ sự quan tâm, chia sẻ từ tình cảm gắn kết tập thể - Lễ Hội Khai giảng đã giúp mình "lớn" hơn cùng điều nhận  biết nho nhỏ này.

 

 

 

Sau hai tuần bước chân vào giảng đường đại học, mình biết rằng tuần học không chỉ giới hạn ở năm buổi đến trường, vì lại thêm một tuần học nữa bắt đầu vào… sáng Chủ nhật, 29/9/2013 – Lễ Hội Khai giảng Văn Lang dành riêng cho chúng mình, những Sinh viên khóa mới của trường.

 

Một ngày khai giảng mà mình cũng chưa từng tưởng tượng ra! Vừa có sự chăm chút, cẩn trọng và chính xác đến từng chi tiết cho phần Lễ; vừa có sự phóng khoáng, rộng mở và vỡ òa tự do của phần Hội. Cảm nhận niềm hạnh phúc khi những điều tốt đẹp đó là sự quan tâm của trường dành cho mình, mình biết rằng dù là người lớn, dù có thể tự do lựa chọn và làm điều mình thích nhưng có những điều mình thích mà mình không thể tự làm cho bản thân được: thích có được sự quan tâm, chia sẻ từ người khác. Nhìn các anh chị tất bật từ bao nhiêu ngày trước đó để chuẩn bị cho ngày vui hôm nay, mình biết rằng muốn có sự nhận lại, mình cần phải trao đi; và như thế, mình cần sống tích cực hơn.


Học đại học, bạn không chỉ có được kiến thức từ sách vở, từ những giờ miệt mài ở giảng đường; học đại học, bạn còn nhận được những trải nghiệm thú vị từ sự giao tiếp với một cộng đồng rộng lớn hơn, từ những hoạt động ngoại khóa phong phú hơn, từ cách tư duy và làm việc tự chủ hơn.


Là tân Sinh viên, vừa học tập hết mình vừa vui chơi hết sức mới thật là thú!


Những tuần học kế tiếp…
Trước đây mình luôn nghĩ tương lai sẽ biết tự "thu xếp" cho vừa với mình,  nhưng vào đại học, điều đầu tiên mình được các thầy cô dạy là tương lai do mình quyết định từ kế hoạch của hôm nay. Cầm trên tay kế hoạch học tập năm học, mình đã hình dung ra cả chín tháng tiếp theo của năm học này. Như cách đọc bảng chữ cái bao giờ cũng bắt đầu bằng a, b, c; trình tự thời gian đặt ra cho mình một nhịp sống Sinh viên khá rõ rệt. Trong đó, mình có thể tự do xác định mình sẽ ở đâu, làm gì vào ngày giờ nào nhưng cũng không quên danh mục những điều nhất định phải làm để sự tự do dẫn mình đi đến mục tiêu cuối cùng của chặng đường dần trở thành người lớn này: tốt nghiệp đại học.


Có một chút cảm giác ái ngại cho cậu bạn khoa Công nghệ Thông tin biệt tăm biệt tích từ ngày nhập học, vì dù là năm nhất, chương trình học của ngành này không hề nhẹ nhàng. Có một chút phập phồng cho người hàng xóm học Xây dựng buồn trời mưa lại trốn lớp ở nhà mà nghe bảo ngành này phải học được tính kỷ luật và cày xới chăm chỉ ngay từ những ngày đầu để có đà học tiếp những năm sau. Có một chút băn khoăn cho cô bạn Mỹ thuật công nghiệp vẫn cứ đang loay hoay học tiếp hay thi vào ngành khác mà quên mất những môn học đầu tiên là các môn đại cương, và bây giờ vẫn còn đủ thời gian để tìm hiểu về ngành học. Và có nhiều hơ
n một chút lo lắng cho bản thân khi cảm thấy hơi ngán vì phải học cách tự bơi trong biển trời vô bờ bến của chương trình học.


Vậy là, mình lại lật giở bí kíp bỏ túi được từ bài hướng dẫn phương pháp học đại học trong ngày sinh hoạt công dân đầu khóa. Cùng với đó, mình sẽ quyết tâm “tự học”.

Học cách tự tạo ra tri thức và ghi nhớ bằng cách đọc, ghi chú kiến thức. Mình có quyền tự chọn sách mà mình sẽ đọc trong rất nhiều cuốn sách mà Giảng viên giới thiệu; mình có quyền mở rộng kiến thức bằng các cuốn sách liên quan có trong Thư viện hay nhà sách ngay cả khi nó không nằm trong danh mục; mình có quyền nhớ kiến thức theo cách mà mình suy nghĩ và tiếp cận, không phải theo sự áp đặt  của Giảng viên. Khi đó kiến thức là do tự mình mở đường để nó tràn vào trí não, tự mình mã hóa để ghi nhận nó.

 

Bạn sẽ cảm thấy thích thú khi tự mình thiết kế bài học cho mình sau những giờ đọc, nghiên cứu tài liệu ở Thư viện.

 

Bạn có thể tự do nghe giảng hay tự do bỏ trống chiếc ghế của mình,  hoặc gà gật ngủ trong lớp, nhưng nên nhớ lý do: tại sao bạn chọn học đại học ?


Học cách tự tư duy và nhận định. Đã đến lúc dừng việc học những định nghĩa có sẵn và bắt đầu tự mình khám phá, tự mình tìm hiểu và tự mình nhận thức về bản chất của vấn đề, đặc điểm của sự việc. Trước đây, khi tiếp nhận một kiến thức mới, câu hỏi đầu tiên của mình là: nó là gì; bây giờ mình quyết định câu hỏi đầu tiên sẽ là: nó khác với những điều mình đã biết ở điểm nào. Cùng một nguồn thông tin, chúng ta có quyền tự chủ trong suy nghĩ để xử lý nó thành kiến thức của mình theo phương thức cá nhân. Và có lẽ sự học luôn bắt đầu bằng sự tò mò, vì vậy, bao giờ các câu hỏi cũng luôn quan trọng. Biết đặt ra câu hỏi đã là có sự quan tâm, có niềm yêu thích học tập và đó là cơ sở để chúng ta học một cách say mê. Nếu học chỉ cần đọc và ghi nhớ thì không phải ai cũng cần đến trường bởi học đại học không chỉ là học kiến thức mà quan trọng hơn, học cách suy nghĩ, lập luận, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc. Người ta thường bảo kiến thức như sa mạc cát, não ta chỉ như một hạt cát; chẳng hy vọng qua vài năm nữa não ta chứa cả đồi bãi mênh mông cát, chỉ mong não ta biết cách di chuyển trên muôn trùng cát đó để nhặt thêm vài hạt cát cần thiết cho mình.

 

Học cách tạo ra hứng thú và năng lượng. Mình rất thích môi trường đại học. Từ cấp một đến cấp ba, cứ mỗi năm lên lớp là chương trình học nặng dần đều; không còn mấy thời gian để mà vui chơi. Leo đến đại học, tưởng phải chết ngạt khi nhìn thời khóa biểu rất nhiều môn, nhìn danh mục sách tham khảo thầy cô cho có đến mấy chục cuốn.

 

Thế nhưng, thực tế đôi khi đẹp hơn mình nghĩ. Kiến thức học có “cao cấp” hơn thật, nhưng thầy cô không nhồi nhét kiến thức mà chú trọng đến việc rèn luyện kỹ năng cho Sinh viên. Vậy là giờ học trở nên thú vị hơn: thảo luận nhóm, trò chuyện theo chủ đề, xem video,… Đôi khi mình chơi mà cũng là học, và lại rất hiệu quả vì học thông qua việc thực hành tại chỗ: học cách tổ chức sự kiện bằng cách tham gia CLB Event; học kỹ năng nói trước công chúng, làm việc nhóm khi đăng ký sinh hoạt cùng CLB Kỹ năng Ba lô xanh; học cách tư duy logic, tính kiên nhẫn nếu trở thành kỳ thủ của CLB Cờ;…

 

Đôi khi mình làm việc mà cũng là học, và lại cực kỳ hứng thú vì tự mình lao động kiếm tiền một cách chân chính: học được sự tôn trọng tập thể khi làm trật tự viên ở Thư viện; học được cách thức chăm sóc khách hàng, tính chăm chỉ trong công việc phục vụ ở canteen;… Mình còn trẻ, mình còn rất nhiều sự nhiệt tình và năng lượng; hãy giải phóng nó thành hành động để có thể sống trọn vẹn tuổi trẻ của mình. Sau một buổi học dài, đi dọc hành lang, nghe tiếng đàn guitar và tiếng hát đầy ngẫu hứng của các anh chị ở phòng học bên cạnh, bỗng thấy mình lại tràn đầy sức sống, lại có thể sẵn sàng lao vào giờ học buổi chiều. Bỗng nghĩ hay là mình sắm thêm cây đàn guitar mang theo mỗi khi đến lớp (hơi điệu, nhỉ?)

 


Bây giờ, khi đã là người lớn, hai chữ tự do đối với mình không chỉ là làm những gì mình thích vì có rất nhiều người lớn bên cạnh mình, rất nhiều những quả bong bóng tự do va chạm vào nhau, và quan trọng hơn tự do chỉ thực sự có khi bản thân mỗi người phát huy được sự tự chủ, năng động. Cuộc đời luôn tuân theo định lý về điều kiện và kết quả. Muốn tương lai hiển hiện đúng như vế câu "thì" mà bạn mong ước, hãy làm tròn nội dung của vế câu "nếu" từ hôm nay. Mình mới chỉ bắt đầu chặng đường Sinh viên, mình mong rằng với sự tự do đang có và sự tự chủ được định hướng, mình sẽ thực sự trưởng thành sau khi đi đến cuối chặng đường.

 

Cùng nhau cố gắng nhé, K19!


Hoài Linh 



Các tin đã đưa
  • Open New Tab
 
Trang chủ  |  Sứ mạng  |  Tổ chức  |  Tuyển sinh  |  Đào tạo  |  Cán bộ-Giảng viên  |  Sinh viên  |  Hợp tác quốc tế  |  Hoạt động KH-CN  |  Cơ sở vật chất  |  Tài chính
Trang thông tin điện tử tổng hợp Trường ĐH Văn Lang. Hoạt động theo giấy phép số 75/GP-ICP-STTTT. Tổng biên tập: Hiệu trưởng
Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, Q1, TP. HCM - ĐT: (84.8) 38367933 - Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị , P.11, Q. Bình Thạnh ĐT: (84.8) 35162391
Fax : (84.8) 38369716 - Email : t.tttv@vanlanguni.edu.vn